Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Internet sẽ còn “rùa bò” hết tháng này

Dự kiến, việc khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG sẽ kéo dài từ 2 tuần đến gần 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, việc truy cập Internet sẽ chậm, thậm chí bị nghẽn.

Khó xác định thời gian hoàn thành
Theo tin từ Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), vào lúc 18 giờ 33 phút ngày 15/7/2014 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) từ Vũng Tàu (Việt Nam) đi Hồng Kông đã xảy ra sự cố.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.
Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng đang khai thác trên tuyến cáp này (gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel và SPT). Tuy nhiên, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Hồi đầu tháng 3/2014, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng đã tiến hành bảo dưỡng tuyến cáp quang này khiến Internet trong nước bị ảnh hưởng. Quá trình bảo dưỡng hoàn tất sau 10 ngày, dài hơn so với 6 ngày như dự kiến ban đầu, do điều kiện thời tiết xấu.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) cho biết, hiện VNPT-I đang hết sức nỗ lực khẩn trương cùng các đối tác xử lý sự cố này và sẽ cố gắng hoàn thành, sớm nhất vào ngày 30/7.
“Do vị trí đứt cáp quang ở vùng biển Vũng Tàu, trong khi bão Rammasun đi vào vùng biển phía Bắc, nên việc sửa chữa không bị ảnh hưởng nhiều”, ông Cường cho biết. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (VNPT) cho biết, hiện chưa thể xác định được thời gian cụ thể khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG và nhiều khả năng phải đến giữa tháng 8/2014, việc khắc phục sự cố này mới được hoàn tất.

Tuyến cáp quang biển aag đi quốc tế

Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ.
Không đứt mạng, nhưng tốc độ chậm
Sự cố đứt cáp quang AAG khiến khoảng 60% lưu lượng kết nối Internet của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin với nước ngoài của khách hàng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng quá lớn.
Đây không phải là lần đầu tiên AAG bị đứt. Bởi vậy, ngay lập tức các đơn vị đã có hướng ứng cứu để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Các nhà cung cấp Internet trong nước trong đó VNPT cũng đã có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố và đồng thời định tuyến, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên VÀ bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Nhằm tránh tắc nghẽn kết nối với các trang web và dịch vụ Internet quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét